Thứ Hai, 15/08/2016 13:45

Không đi đường BOT, vẫn phải đóng phí

Cả Hà Tĩnh và Nghệ An đều phản ánh những bất hợp lý trong việc đặt trạm và mức thu phí BOT...

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa kiến nghị cơ quan thẩm quyền Trung ương di dời trạm thu phí và giảm mức thu đối với một số trạm BOT trên địa bàn do sự bất hợp lý, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Trạm thu phí Cầu Rác có nhiệm vụ thu phí hoàn vốn dự án BOT tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh (song song quốc lộ 1A), nhưng lại đặt trên quốc lộ 1A tại huyện Cẩm Xuyên.

Trong công văn gửi Bộ Tài chính mới đây, UBND tỉnh Hà Tĩnh cho hay, trên địa bàn tỉnh này hiện có trạm thu phí Cầu Rác do Tổng công ty Xây dựng Sông Đà thực hiện, quản lý nhằm thu phí cho công trình đường tránh thành phố Hà Tĩnh, nhưng lại đặt trên quốc lộ 1A, tại xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên.

Tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, việc đặt trạm thu phí BOT trên quốc lộ 1A như nêu trên là bất hợp lý, dẫn đến người dân, đặc biệt là dân thuộc huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh không đi đường BOT nhưng vẫn phải nộp phí, gây bức xúc.

Trước thực tế đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị chuyển trạm về vị trí phù hợp. Đồng thời đề nghị giảm mức thu khoảng  20 - 30% cho phù hợp với thu nhập của dân.

Hiện nay, mức phí qua cầu một lượt cho xe từ 12 chỗ trở xuống tại trạm  Bến Thủy 1 và 2 là 45 nghìn. Trong khi đó, nhiều phương tiện không sử dụng các công trình BOT mà các trạm này có nhiệm vụ hoàn vốn, gồm đường tránh Vinh; đường quốc 1 Vinh - Hà Tĩnh.

Trong một công văn tương tự, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đề nghị di dời trạm thu phí Bến Thủy 1 và 2 do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) thực hiện về vị trí phù hợp với các dự án BOT đã triển khai, bảo đảm kết nối, phát triển kinh tế hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh theo quy hoạch.

Về mức phí qua cầu Bến Thủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đề nghị giảm từ 20 - 30% mức thu hiện nay; giảm 60% mức thu đối với các phương tiện của người dân huyện Nghi Xuân, một số xã, phường của thị xã Hồng Lĩnh, Đức Thọ, Hương Sơn, nhằm tạo điều kiện và phù hợp với thu nhập của người dân, cán bộ, viên chức khu vực xung quanh.

Trước đó, vào tháng 12/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường cũng đã ký công văn đề nghị Cienco 4 giảm mức phí qua cầu Bến Thủy cho dân hai khu vực đầu cầu.

UBND tỉnh Nghệ An cho rằng việc tăng giá vé qua 2 đầu cầu Bến Thủy - tăng 50% từ ngày 1/1/2016 gây bức xúc cho người dân, nhất là người dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Đời sống người dân chưa đủ cao để đáp ứng mức tăng phí mới của trạm thu phí.

Liên quan đến những bất hợp lý và thiếu minh bạch trong việc thu phí BOT, mới đây Chính Phủ cũng đã chỉ đạo các bộ ngành cùng vào cuộc, kiểm tra, thẩm định làm rõ tất lưu lượng xe qua các trạm BOT để có cơ sở xác định chính xác mức thu, thay vì dựa trên cơ sở số liệu do nhà đầu tư cung cấp.

Song Hà

vneconomy

Các tin tức khác
  • TP.HCM: Nâng cấp đường số 60 tại quận 2 (15/08/2016)
  • Trung tâm hành chính Đà Nẵng: cần tuân thủ quy trình đặc biệt (15/08/2016)
  • Nền sảnh lại sập, người dân sợ hãi sống trong "chung cư sụt lún" (15/08/2016)
  • KDH đã phát hành 452 tỷ đồng trái phiếu (15/08/2016)
  • Sàn chung cư bỗng sụt lún và vỡ nát gạch sàn (14/08/2016)
  • Kiến nghị nối dài metro từ TPHCM đến Vũng Tàu (14/08/2016)
  • Doanh nghiệp địa ốc than trời với quy định “trái khoáy” (14/08/2016)
  • Hà Nội xem xét tái lập thành phố Sơn Tây (13/08/2016)
  • Quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội mở rộng thêm 3 tỉnh, tổng diện tích 24,300 km2 (13/08/2016)
  • Quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội mở rộng thêm 3 tỉnh, tổng diện tích 24,300 km2 (13/08/2016)