Chủ Nhật, 09/08/2015 07:41

Công bố những mặt hàng mở cửa Hiệp định Thương mại Việt Nam-EU

Ngày 8/8, Bộ Công Thương chính thức công bố toàn bộ nội dung mở cửa các mặt hàng, các lĩnh vực theo lộ trình trong Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam và EU (Hiệp định EVFTA).

Ảnh minh họa

Theo nội dung được công bố, với xuất khẩu của Việt Nam, đối với các nhóm hàng quan trọng, cam kết của EU được coi là khá mở. EU sẽ xóa bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu cho các sản phẩm dệt may, giày dép và thủy sản (trừ cá ngừ đóng hộp và cá viên của Việt Nam) trong vòng 7 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực. Với cá ngừ đóng hộp, EU đồng ý dành cho Việt Nam một lượng hạn ngạch thuế quan thỏa đáng.

EU cũng dành cho Việt Nam một lượng hạn ngạch đáng kể đối với gạo xay xát, gạo chưa xay xát và gạo thơm. Gạo nhập khẩu theo hạn ngạch này được miễn thuế hoàn toàn. Riêng gạo tấm, thuế nhập khẩu sẽ được xóa bỏ theo lộ trình. Đối với sản phẩm từ gạo, EU sẽ đưa thuế nhập khẩu về 0% trong vòng 7 năm.

Với mật ong, EU sẽ xóa bỏ thuế ngay khi Hiệp định có hiệu lực và không áp dụng hạn ngạch thuế quan. Toàn bộ các sản phẩm rau củ quả, rau củ quả chế biến, nước hoa quả khác, túi xách, vali, sản phẩm nhựa, sản phẩm gốm sứ thủy tinh: về cơ bản sẽ được xóa bỏ thuế quan ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Với xuất khẩu ôtô, xe máy của EU, Việt Nam cam kết đưa thuế nhập khẩu về 0% sau từ 9 tới 10 năm. Riêng xe máy có dung tích xy-lanh trên 150 cm3  có lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu là 7 năm; Các mặt hàng rượu vang, rượu mạnh, bia, thịt lợn và thịt gà, Việt Nam đồng ý xóa bỏ thuế nhập khẩu trong thời gian tối đa là 10 năm. Việt Nam cũng cam kết xóa bỏ phần lớn thuế xuất khẩu sau lộ trình nhất định; chỉ bảo lưu thuế xuất khẩu đối với một số sản phẩm quan trọng, trong đó có dầu thô và than đá.

Về chỉ dẫn địa lý, khi Hiệp định có hiệu lực, Việt Nam sẽ bảo hộ trên 160 chỉ dẫn địa lý của EU (bao gồm 28 thành viên) và EU sẽ bảo hộ 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam. Các chỉ dẫn địa lý của Việt Nam đều liên quan tới nông sản, thực phẩm, tạo điều kiện cho một số chủng loại nông sản của Việt Nam xây dựng và khẳng định thương hiệu của mình tại thị trường EU.

Phạm Tuyên

Tiền Phong

Các tin tức khác
  • TPHCM: Vốn ngoại đổ nhiều vào chế biến, chế tạo (08/08/2015)
  • Việt Nam trước sức ép bỏ thuế nhập khẩu xe Nhật (08/08/2015)
  • Đại gia nước ngoài mạnh tay thâu tóm doanh nghiệp Việt (08/08/2015)
  • ACV muốn rút ngắn quy trình làm sân bay Long Thành (07/08/2015)
  • Doanh nghiệp tăng tốc đón cơ hội 'vàng' từ EU (07/08/2015)
  • Hàng không Hải Âu đang thua lỗ nặng (07/08/2015)
  • Tổng công ty Rau quả, Nông sản 6 tháng lãi gần 20 tỷ đồng, tăng 17% cùng kỳ (07/08/2015)
  • Nhà đầu tư đang “cưỡi sóng” M&A (07/08/2015)
  • Những chính sách “lót đường” cho xu thế M&A 2015 (07/08/2015)
  • Samsung đầu tư thêm 3 tỷ USD vào Bắc Ninh (07/08/2015)