Thứ Tư, 01/07/2015 16:22

Tìm vốn xây cầu Mỹ Thuận 2

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ báo cáo Chính phủ tìm một số nguồn vốn, chủ yếu là vốn ODA, để xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 vì nó nằm trên tuyến cao tốc đi thẳng từ TPHCM về Cần Thơ, theo ông Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Bộ GTVT.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online bên lề hội nghị “Xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực du lịch xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2015” được tổ chức hôm 30-6 tại Cần Thơ, ông Thể nói: “Hiện nay mình (Việt Nam) đang tranh thủ các nguồn vốn như là vốn vay của ADB (Ngân hàng Phát triển châu Á); vốn vay của tổ chức JICA (Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản) và kể cả vốn của Úc để thực hiện dự án này (dự án cầu Mỹ Thuận 2)”.

Tuy nhiên theo ông Thể, do Quốc hội đang quản lý trần nợ công và trong bối cảnh nợ công đang ở điểm gần “đạt ngưỡng” như hiện nay, cho nên phải báo cáo Quốc hội và sau khi được sự đồng ý của Quốc hội mới triển khai. “Do đó Bộ GTVT không thể khẳng định được khi nào sẽ khởi công”.

Ông Thể cho biết, Bộ GTVT đang cố gắng sớm nhất để báo cáo Chính phủ và Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội, khi Quốc hội đồng ý sẽ thu xếp vốn triển khai ngay. “Nhưng, trước sau gì chúng ta cũng phải làm cầu Mỹ Thuận 2, vấn đề chỉ là thời gian nào chúng ta thu xếp được vốn thôi”, ông Thể nhấn mạnh.

Theo ông Thể, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ được làm theo quy mô đồng bộ với đường cao tốc, có nghĩa là sẽ có 4 làn xe và có dải phân cách ở giữa. Cầu Mỹ Thuận 2 sẽ nằm cách cầu Mỹ Thuận hiện tại khoảng 1,2 km về phía thượng lưu. Tổng chiều dài tuyến khoảng 6,4km, trong đó phần cầu khoảng 2,2 km và phần còn lại là đường dẫn vào cầu.

Còn theo tìm hiểu của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, vừa qua Ban Quản lý dự án 7 cũng đã có văn bản đề xuất với Bộ GTVT đầu tư xây dựng dự án cầu Mỹ Thuận 2 vượt sông Tiền theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Theo đề xuất của Ban quản lý du án 7, phần cầu được xây dựng với quy mô 6 làn xe, bề rộng 28 mét. Điểm đầu của tuyến giao với quốc lộ 30 (là điểm cuối của tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận) và điểm cuối giao với quốc lộ 80 (là điểm đầu của tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ).

Để đảm bảo tĩnh không thông thuyền, Ban Quản lý dự án 7 cũng đã đưa ra 4 phương án kết cấu xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 tương ứng với các mức đầu tư khác nhau cho công trình.

Cụ thể, phương án 1, cầu nhịp chính treo dây võng với tổng chiều dài 2.240 mét, có tổng mức đầu tư 9.760 tỉ đồng, thời gian hoàn vốn là 29 năm 5 tháng; phương án 2, cầu nhịp chính treo dây văng, tổng chiều dài 2.270 mét với mức đầu tư 9.575 tỉ đồng, hoàn vốn trong vòng 29 năm 1 tháng.

Còn phương án 3 là sử dụng nhịp treo dây văng giống cầu Mỹ Thuận hiện tại, tổng chiều dài 2.250 mét, có vốn đầu tư là 7.824 tỉ đồng, hoàn vốn trong 26 năm 5 tháng. Cuối cùng là phương án 4, cầu chính sử dụng nhịp đúc hẫng cân bằng, có chiều dài 2.310 mét, vốn đầu tư xây dựng là 7.119 tỉ đồng, hoàn vốn 25 năm 2 tháng.

Trung Chánh

tbktsg

Các tin tức khác
  • PVN: Tổng doanh thu hợp nhất giảm do tác động của giá dầu thô (01/07/2015)
  • Gà Việt khủng hoảng với đùi gà Mỹ rẻ như rau (01/07/2015)
  • Thêm khu công nghiệp VSIP tại Nghệ An (01/07/2015)
  • DN còn thiếu quan tâm đến xây dựng thương hiệu (30/06/2015)
  • Du lịch 6 tháng: Buồn nhiều hơn vui (30/06/2015)
  • Ngành chăn nuôi trước TPP: Việt Nam đương đầu những đối thủ ‘sừng sỏ’ (30/06/2015)
  • Nhiều dự án lọc dầu… đủng đỉnh (30/06/2015)
  • EVN bổ nhiệm Tổng giám đốc mới (30/06/2015)
  • Việt Nam được dự báo là thị trường mới nổi có hoạt động M&A tăng mạnh (29/06/2015)
  • Quý III: Sản xuất và kinh doanh của DN sẽ tốt lên (29/06/2015)