Thứ Hai, 20/08/2012 21:13

Tăng trưởng hàng hóa qua cảng biển giảm mạnh

Ngày mai, 21-8, Hiệp hội cảng biển Việt Nam (VPA) sẽ tổ chức Hội nghị thường niên tại Đà Nẵng - giữa lúc tăng trưởng hàng hóa thông qua các cảng biển giảm sút.

Theo ông Hồ Kim Lân, Tổng thư ký VPA, tốc độ tăng trưởng hàng hóa thông qua các cảng biển thuộc VPA giảm dần từ 19% năm 2008 xuống còn 4% năm 2011; riêng tăng trưởng hàng container từ 18% năm 2010 xuống còn 8% trong năm 2011, và 6 tháng đầu năm 2012 chỉ còn 1%.

Cụ thể, tại cụm cảng số 5 (miền Đông Nam bộ), do sự hình thành của một số cảng nước sâu tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, sự chuyển dịch hoạt động vận tải biển sử dụng tàu lớn ra khu vực này tăng chậm lại và dự kiến tổng cộng chưa đạt 1 triệu TEU trong năm 2012. Đối với các cảng miền Bắc và miền Trung, tuy duy trì tỷ lệ tăng trưởng cao hơn miền Nam khoảng 10% nhưng tỷ trọng hàng container thì giảm tương tự… Riêng khu vực ĐBSCL, hàng hóa thông qua năm 2011 giảm sâu (16%) và chỉ đạt 4,8 triệu tấn, trong khi sản lượng container có tăng được 8%.

Ông Lân cho rằng, ngoài yếu tố kinh tế thế giới suy thoái, kinh tế trong nước suy giảm, vấn đề chính của cảng biển Việt Nam hiện này là sự thiếu đồng bộ với hạ tầng giao thông đường bộ. Thực tế có nhiều dự án cảng (mới) được nhà đầu tư xúc tiến nhanh nhưng kết nối giao thông hậu phương cũng như những tiện ích và hệ thống dịch vụ hỗ trợ đi kèm còn chưa đầy đủ, làm tăng chi phí và rủi ro cho các nhà đầu tư; khó khăn cho các đơn vị xuất nhập khẩu...

Tại hội nghị lần này, ông Lân cho biết VPA sẽ kiến nghị với Nhà nước xem việc phát triển và khai thác cơ sở hạ tầng cảng biển là một chiến lược mũi nhọn trong phát triển dịch vụ kinh tế biển và từ đó có cơ chế và chính sách cụ thể để thúc đẩy phát triển, tăng năng lực cạnh tranh với khu vực và quốc tế về khai thác cảng biển trọng điểm quốc gia, cảng trung chuyển quốc tế, kết hợp với cơ chế chính sách đồng bộ khác kể cả cảng mở hoặc vùng kinh tế mở và các khu công nghiệp ở hậu phương cảng, hệ thống dịch vụ hỗ trợ về thương mại, tài chính, logistics...

Đồng thời VPA cũng đề nghị hình thành cơ chế phát triển và quản lý kết cấu hạ tầng cảng biển và luồng hàng hải theo mô hình chính quyền cảng đi kèm với cơ chế khuyến khích hợp tác công tư (PPP) để thu hút đầu tư phát triển cảng lên qui mô lớn vùng miền một cách có trọng điểm và hiệu quả. Thông qua cơ chế này, tăng cường vai trò quản lý của Nhà nước trong việc điều tiết thị trường đầu tư và khai thác cảng và hoạt động hàng hải trên lãnh thổ Việt Nam.

Quang Chung

TBKTSG

Các tin tức khác
  • Tài sản EVN phải đánh giá lại (20/08/2012)
  • British Telecom “nhòm ngó” thị trường Việt Nam (20/08/2012)
  • Thanh tra Chính phủ: Nhiều sai phạm tại 5 tập đoàn, tổng công ty (20/08/2012)
  • Doanh nghiệp phá sản không phải là "ngày tận thế" (20/08/2012)
  • “Mẹ” trả nợ thay “con”, “nhà” Vinawaco vẫn lục đục (20/08/2012)
  • Giao thêm Vinpearl gần 1.500ha danh thắng vịnh Nha Trang (20/08/2012)
  • Cảnh báo hàng thế chấp “bốc hơi” (20/08/2012)
  • Chưa qua lãi suất, lại rơi sụt cầu (20/08/2012)
  • Cảng Cam Ranh sợ lỗ vì ôm nợ từ Vinalines (20/08/2012)
  • Việt Nam nên đẩy nhanh quá trình thoái nợ (19/08/2012)