Thứ Ba, 21/08/2012 22:52

Dịch vụ cảng biển sẽ có giá sàn

Ông Hồ Kim Lân, Tổng thư ký Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) cho biết, Chính phủ vừa đồng ý đưa giá dịch vụ cảng biển nước sâu tại Cái Mép - Thị Vải vào danh mục bình ổn giá. Tuy nhiên, mức giá bình ổn như thế nào còn phải chờ Bộ Giao thông Vận tải hiệp thương quy định.

Trước đó, ngày 13-8, Bộ Tài chính có công văn trình Thủ tướng đề xuất bổ sung dịch vụ xếp dỡ container khu vực cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải vào danh mục hàng hoá, dịch vụ bình ổn giá và áp dụng biện pháp quy định giá tối thiểu có thời hạn, theo sự đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam và một số doanh nghiệp kinh doanh khai thác cảng biển khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Theo ông Lân, thời gian gần đây tình hình cạnh tranh về giá dịch vụ cảng biển diễn ra rất khốc liệt nên VPA phải kiến nghị Nhà nước về việc quy định giá sàn để bình ổn giá.

Ông Lân thừa nhận, cạnh tranh giảm giá dịch vụ là tốt nhưng vấn đề của các cảng biển Việt Nam hiện nay là cạnh tranh không lành mạnh.

Thực tế, do hình hình thức sở hữu ở các cảng hiện nay có khác nhau [mỗi cảng có một phương thức sử dụng vốn và quản lý khác nhau như cho thuê cơ sở hạ tầng (Cái Lân, Vũng Áng); giao vốn cơ sở hạ tầng (hầu hết các cảng nhà nước...)] nên lợi thế từng cảng là khác nhau. “Chính điều này gây nên tình trạng cạnh tranh không lành mạnh về giá cước”, ông nói.

Còn ông Nguyễn Hùng Việt, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cảng Hải Phòng, cho rằng vấn đề mấu chốt của hiện tượng cạnh tranh gay gắt hiện nay là có quá nhiều cảng biển để các hãng tàu lựa chọn (do quy hoạch tràn lan); cộng với việc Nhà nước chưa quản lý cước dịch vụ nên nhiều cảng biển, nhất là những cảng đầu tư ít vốn, thiết bị lạc hậu, đã “đại hạ giá” để đảm bảo việc làm cho người lao động. Theo ông Việt, mức giảm phí trong những năm qua khoảng 15-20%, thậm chí có cảng hạ 30%, đối với mặt hàng container.

Chủ tịch VPA, ông Lê Công Minh cho biết hiệp hội sẽ bàn bạc phương thức phối hợp giữa các cảng thành viên để giải quyết những vấn đề chung như xây dựng lộ trình và biện pháp thực hiện để bình ổn và tiến tới thống nhất giá dịch vụ cảng biển cho dịch vụ vận tải nội địa và quốc tế. Nhưng để làm được, Nhà nước cần quy hoạch lại hệ thống cảng biển cho hợp lý hơn vì hiện nay quá dàn trải và manh mún.

Quang Chung

TBKTSG Online

Các tin tức khác
  • "Việt Nam là đối tác ngày càng quan trọng với Chile" (21/08/2012)
  • Lọc dầu Dung Quất đã vận hành đạt 100% công suất (21/08/2012)
  • EVN lãi ròng 400 đồng/kWh (21/08/2012)
  • Doanh nghiệp xoay xở trong nợ nần (21/08/2012)
  • Tái cấu trúc Vinatex: Áp lực bảo toàn vốn đầu tư ngoài ngành (21/08/2012)
  • Vinalines đầu tư, cảng Cam Ranh lo nợ (21/08/2012)
  • Nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (20/08/2012)
  • Cần 77.000 tỷ đồng để xây đường cao tốc Nha Trang - Phan Thiết (20/08/2012)
  • Tăng trưởng hàng hóa qua cảng biển giảm mạnh (20/08/2012)
  • Tài sản EVN phải đánh giá lại (20/08/2012)