Thứ Bảy, 12/11/2011 11:23

Viễn Thông A thêm cánh

Sau gần hai năm thăm dò, tìm hiểu thị trường và nội lực thực tế, TD Mobile (Nhật Bản) đã quyết định “kết thân” với Viễn Thông A, hệ thống bán lẻ điện thoại di động và thiết bị tin học của Việt Nam.

Viễn Thông A nên nghe nhiều lời phàn nàn từ khách hàng. 

TD Mobile hình thành năm 2009, khi hai hệ thống bán lẻ của Toyota và Denso sáp nhập với nhau. Toyota có thế mạnh về phát triển thương hiệu, còn Denso là nhà sản xuất linh kiện ôtô, điện thoại di động… Với những thế mạnh trên, sau hai năm hợp nhất, hiện TD Mobile đã có trên 300 cửa hàng chuyên bán lẻ điện thoại di động và nội dung số tại thị trường Nhật Bản. Giám đốc điều hành TD Mobile Koji Ikami cho biết như vậy.

Bà Hoàng Ngọc Vy, giám đốc Viễn Thông A tiết lộ: TD Mobile mua lại 30% cổ phần của Viễn Thông A. Bà Vy cho rằng, việc nhượng lại 30% cổ phần không phải lý do thiếu tiền mà là “cần kinh nghiệm tổ chức khách hàng trung thành, phát triển nội dung số cho chiếc điện thoại di động” từ phía TD Mobile.

“Họ mua lại 30% giá trị của Viễn Thông A như là thể hiện cam kết đầu tư lâu dài và “chung thuỷ” với chúng tôi. Hiện nay, họ chưa đặt mục tiêu lợi nhuận mà chỉ nói đến những giải pháp phát triển bền vững trong tương lai, từ những giải pháp nội dung cho đến con người, xây dựng niềm tin của khách hàng để tạo ra nhóm khách hàng trung thành”, bà Vy chia sẻ.

Cụ thể hơn, phó giám đốc Viễn Thông A Bùi Văn Hoà cho biết, chiến lược kinh doanh của Viễn Thông A trong năm tới tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính: điện thoại di động (tăng thêm tỷ lệ dòng điện thoại thông minh) và laptop. “Đặc biệt, Viễn Thông A sẽ quan tâm tới phát triển nội dung số. Đây là giải pháp để tạo lượng khách hàng trung thành ngày càng lớn hơn”, ông Hoà nói.

Doanh số năm 2011 của Viễn Thông A ước tính khoảng 2.000 tỉ đồng, đứng sau Thế Giới Di Động (ước tính 6.000 tỉ đồng). Không phải trong năm nay mà từ nhiều năm trước, vị thứ này đã được xác lập. Dù ban giám đốc Viễn Thông A luôn nói rằng, với các hệ thống bán lẻ luôn là “bạn” nhưng không thể không nhìn thấy sự sốt ruột của họ khi Thế Giới Di Động ngày càng bứt tốp đi xa hơn, nhanh hơn. Còn phía sau: Viettel, Nguyễn Kim, xa hơn một chút là FPT Shop… đang phả hơi vào gáy của Viễn Thông A.

Ra đời cách đây 14 năm, ghi nhận Viễn Thông A đã có nhiều cố gắng để xây dựng hình ảnh của mình với khách hàng, như quy mô hệ thống ngày càng tăng, từ mô hình công ty “gia đình” sang mô hình công ty cổ phần cách đây ba năm, có nhiều cách tiếp thị: thương hiệu, sản phẩm để giành khách hàng; tăng cường phát triển nội dung số… Nhưng trên thực tế, Viễn Thông A còn nhiều nhược điểm trong cung cách phục vụ của nhân viên, quy trình chăm sóc khách hàng: nhân viên thiếu nụ cười, giờ bảo hành theo giờ hành chính! Bà Vy xác nhận: “Có đặt ra những nguyên tắc nhưng trong quá trình thực hiện chưa kiểm soát chặt chẽ nên còn nghe nhiều những lời phàn nàn từ khách hàng. Đây là điều mà chúng tôi băn khoăn từ nhiều năm nay”. Hy vọng, điều trăn trở này sẽ được giải toả khi trong bộ máy điều hành của Viễn Thông A có thêm hai chuyên gia của TD Mobile.

Vậy là Viễn Thông A đã có thêm vốn, kinh nghiệm tổ chức, phát triển dịch vụ nội dung và nhóm sản phẩm mới từ TD Mobile. Nhưng họ bay xa tới đâu, cần có thời gian để kiểm chứng.

Gia Vinh

SÀI GÒN TIẾP THỊ

Các tin tức khác
  • Một doanh nghiệp suýt bị lừa 11 triệu USD (12/11/2011)
  • Vụ một người lập 39 công ty: Luật cho phép lập nhiều công ty (12/11/2011)
  • Các nhà máy ở TQ, Thái Lan đang dịch chuyển sang Việt Nam (11/11/2011)
  • Chính phủ vạch kế hoạch giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa (11/11/2011)
  • “Đơn giản là mình cứ làm cái người ta cần!” (11/11/2011)
  • "Khoanh tay" nhìn DN niêm yết giá bằng ngoại tệ (11/11/2011)
  • “Ngành ngoài” của doanh nghiệp nhà nước? (11/11/2011)
  • Dự án giảm thất thoát nước trị giá 44 triệu USD: Vì sao không về đích đúng thời hạn? (11/11/2011)
  • Xuất khẩu “đổi chiều” ở nhóm hàng gia công (11/11/2011)
  • DN Nhà nước phải cạnh tranh bình đẳng (11/11/2011)