Thứ Hai, 07/11/2011 21:34

Doanh nghiệp tính toán lại do xuất khẩu khó khăn

Một số doanh nghiệp xuất khẩu đang có những bước tính toán điều chỉnh về thị trường, ngành hàng cũng như kế hoạch sản xuất để đối phó với việc nhiều thị trường xuất khẩu đang trong giai đoạn khó khăn.

Bà Trương Thị Thúy Liên, Giám đốc Công ty giày Liên Phát tại tỉnh Bình Dương, cho biết lượng đơn hàng trong ngành da giày xuất khẩu sang hầu hết các thị trường truyền thống đang có dấu hiệu giảm về cuối năm, và tình trạng này được dự báo có thể kéo dài đến hết năm 2012.

Theo bà Liên, do nhu cầu da giày giảm, nên các nhà nhập khẩu của nước ngoài kén chọn hơn về đối tác làm các sản phẩm gia công. Theo đó, lượng đơn hàng của doanh nghiệp lớn có thể giảm khoảng 5-10% nhưng các doanh nghiệp nhỏ có thể đối mặt với lượng đơn hàng giảm đến 30%. Do đó, có khả năng tình trạng lời ít, hoặc lỗ ở ngành giày là phổ biến, kể cả doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ.

Bà Liên nói, hiện Công ty giày Liên Phát dự tính sắp xếp lại việc sản xuất, xem nên tập trung đầu tư vào đâu và tinh giản khâu nào. Ngoài ra, công ty cố gắng tìm những đơn hàng gia công có giá trị cao hơn để đảm bảo có lãi trước tình trạng chi phí đầu vào, như lao động, nguyên liệu, tăng cao. Vị giám đốc này cũng cho biết đang tìm hiểu để mở một cơ sở sản xuất khác ở khu vực phía Nam để tìm kiếm lao động.

Một doanh nghiệp da giày khác không muốn nêu tên cho biết đang tính liên kết với một đối tác châu Âu để mở một cơ sở sản xuất túi xách, với lý do gia công túi xách sẽ “dễ thở” hơn so với gia công giày.

Mới đây, một công ty thuộc top 10 doanh nghiệp xuất khẩu lớn nhất trong ngành da giày cũng đầu tư mở một nhà máy sản xuất túi xách, thay vì chỉ tập trung sản xuất giày như trước đây.

Trong ngành may mặc, Công ty cổ phần sản xuất thương mại may Sài Gòn (Garmex Saigon) cũng chuyển sang thị trường nội địa, thay vì xuất khẩu 100% (trong đó 80% sang thị trường châu Âu). Cuối tháng 10-2011, Garmex Saigon vào đã công bố ký kết với Công ty TNHH Thời Trang Xanh (Blue Exchange) để cung cấp sản phẩm mang nhãn hiệu Blue Exchange.

Một doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ mới đây cho biết bên lề một hội thảo về thông tin thị trường EU rằng công ty cũng định hướng đầu tư máy móc để đảm bảo ổn định sản xuất và giá cả. Tuy nhiên, hiện đơn hàng và sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ của công ty đã giảm 50%, và trước mắt công ty đang tập trung vào việc xuất khẩu xơ dừa cho thị trường Trung Quốc để sản xuất nệm.

T.Thu

tbktsg

Các tin tức khác
  • Xuất khẩu năm 2011: Mục tiêu 95 tỷ USD là khả thi (07/11/2011)
  • Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Sẽ tiến tới một mức giá điện đúng và hợp lý (07/11/2011)
  • Nhiều hãng tàu ngoại từ chối container lạnh từ Việt Nam (07/11/2011)
  • Xuất khẩu gạo cuối năm chựng lại (07/11/2011)
  • Xuất khẩu vào Nga tăng hơn 63% (07/11/2011)
  • Không áp giá sàn cước dịch vụ cảng (07/11/2011)
  • Doanh nghiệp phải biết tự cứu (06/11/2011)
  • Sức mua hàng điện máy vẫn yếu (06/11/2011)
  • Khi các khu kinh tế “phát triển nóng” (06/11/2011)
  • Giấy VN có thể bị Philippines áp mức thuế suất 4% (06/11/2011)